Page 60 - คู่มือนักเรียนและผู้ปกครอง 2568
P. 60

การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
              เปนการประเมินพัฒนาทางด้านคุณธรรม  จริยธรรม  ค่านิยม  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
          ตามคุณลักษณะที่สถานศึกษากําหนด การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จะประเมินเปนรายคุณลักษณะ
          ทุกภาคเรียน และตัดสินผลการประเมินเปน ๔ ระดับ ดังนี้
              ดีเยี่ยม  หมายถึง  ผู้เรียนมีพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้ผ่านเกณฑ์  ร้อยละ  ๘๐  -  ๑๐๐  ของจํานวนตัวบ่งชี้
                            คุณลักษณะนั้นๆ แสดงว่าผู้เรียนมี คุณลักษณะนั้นๆ จนสามารถเปนแบบอย่างแก่
                            ผู้อื่นได้
              ดี     หมายถึง  ผู้เรียนมีพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ ๖๕ - ๗๔๙ ของจํานวนตัวบ่งชี้
                            คุณลักษณะนั้นๆ  แสดงว่าผู้เรียนมีคุณลักษณะนั้นๆ  ด้วยการปฏิบัติด้วยความเต็มใจ
              ผ่าน    หมายถึง  ผู้เรียนมีพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ ๕๐ - ๑๔ ของจํานวนตัวบ่งชี้
                            คุณลักษณะนั้นๆ ได้ปฏิบัติตนด้วยความพยายามปฏิบัติตนตามคําแนะนํา
              ไม่ผ่าน  หมายถง  ผู้เรียนมีพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้ผ่านเกณฑ์  ตํากว่าร้อยละ  ๕๐  ของจํานวนตัวบ่งชี้
                         ึ
                            ในคุณลักษณะนั้น แสดงว่าผู้เรียนมีคุณลักษณะนั้นๆ ต้องมีผู้อื่นคอยกระตุ้นเตือน เมื่อ
              เลื่อนชั้นจะพิจารณาจากผลการประเมิน ดีเยี่ยม, ดี, ผ่าน โดยต้องมีผลการประเมินอยู่ใน ระดับ “ผ่าน” ขึ้นไป


          การสอบแก้ “๐” แก้ “ร” และ “มผ”
              เพื่อให้การสอบแก้  “๐”  การแก้  “ร”  และ  “มผ”  เปนไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย
          การประเมินผลการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๑ จึงขอ
          กําหนดรายละเอียดและขั้นตอนการดําเนินการดังนี้
              ๑. เอกสารที่นักเรียนได้รับ
                 ๑.๑ ให้นักเรียนขอรับแบบติดตามและแบบคําร้องขอสอบแก้ตัวได้ที่ครูประจําชั้น นักเรียนกรอกข้อความ
          ในแบบติดตาม (o,ร,มผ) ให้ถูกต้องและชัดเจน โดยครูประจําชั้นตรวจสอบ ความถูกต้อง
                 ๑.๒ ให้นักเรียนนําแบบติดตามไปพบครูประจําวิชาเพื่อนัดหมายการสอบ
              ๒. กำาหนดการสอบแก้ “๐”
                 ให้หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้เปนผู้รับผิดชอบ  ในการจัดครูในกลุ่มสาระเปนผู้ควบคุมห้องสอบให้เปนไป
          ตามตารางสอบที่ฝายวิชาการได้กําหนดไว้  ทั้งนี้ให้ครูประจําวิชาได้จัดเตรียมข้อสอบ  ให้เปนไปตามตัวชี้วัด
          ในส่วนที่นักเรียนบกพร่อง
              ๓. กำาหนดการสอบแก้ “ร” และ “มผ”
                                                                      ั
                 ให้ครูประจําวิชามอบหมายงานเปนลายลักษณ์อักษรในแบบติดตามของนักเรียนท้งนี้ให้นักเรียน
          ดําเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันและเวลาที่กําหนด
              ๔. การส่งผลการสอบแก้ “๐”
                 ให้ครูประจําวิชาส่งผลการสอบ โดยแจ้งผ่านหัวหน้ากลุ่มสาระฯ ส่งฝายวัดผลภายในวันและเวลาที่กําหนด




     6๐
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65