รู้เขา รู้เรา รู้โลก รู้โศก รู้สุข ไม่สิ้นหวัง เพราะอ่านได้อ่านดีมีพลัง ห้องสมุดคือขุมคลังของชีวิต สุจิตต์ วงษ์เทศ
 
รายการหลัก
 
 
MENU LINK :
 
 
 
จำนวนผู้เยี่ยมชม
Website Hit Counter

 

 

 

บทความประกอบการอ่าน โครงการรักการอ่าน

5 สุดยอดผักบำรุงสายตา

สุขภาพตาดีมีได้ไม่ยากเพียงหมั่นถนอมอย่างถูกวิธีและบำรุงด้วย"ผักอุดมวิตามินเอ"หาง่ายราคาไม่แพงทานประจำทำตาใสปิ๊งค์ ปัญหาด้านสายตามักพบมากขึ้นในทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาที่ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์หรือดูโทรทัศน์เป็นเวลานาน ใช้สายตาอ่านหนังสือขณะแสงไม่เพียงพอ รวมถึงแสงจากแดด และลม ล้วนเป็นปัจจัยทำให้ดวงตาเสื่อมก่อนวัย ดังนั้น ในแต่ละวันจึงควรหมั่นถนอม เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุด เริ่มง่ายๆ ด้วยการทานผักที่ช่วยบำรุงสายตา อุดมวิตามินเอ ดังนี้

ผักบุ้ง แก้ตาฟาง หรือตาบอดกลางคืนได้ดี ลดอาการปวดกระบอกตาในกรณีที่ใช้ายตาเยอะ และช่วยบรรเทาอาการตาแห้ง

แครอท มีหลายสี เช่น เหลือง ม่วง ส้ม แต่ที่นิยมรับประทานคือสีส้ม บำรุงสายตา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นในเวลากลางคืน หรือในที่แสงสว่างน้อย

ฟักทอง ช่วยในการมองเห็น ป้องกันเยื่อบุตาแห้ง และกระจกตาเป็นแผล

คะน้า มีเบต้าแคโรทีนสูง โดยผลการวิจัยในต่างประเทศพบว่า รับประทานเป้นประจำจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดโรคต้อกระจกได้ถึง 20%คะน้ามีวิตามินหลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน 186.92 ไมโครกรัม/100 กรัม ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิด มะเร็งกระเพราะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพราะปัสสาวะ และยังมีวิตามินซีช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้ชุ่มชื้น และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคมีความแข็งแรงสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูก คะน้ามีสารต้านอนุมูลอิสระ คือวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอที่มีผลต่อการบำรุงสายตาเสริมสร้างสุขภาพผิวพรรณและต้านทานการติดเชื้อ คะน้าให้โฟเลตและธาตุเหล็กสูง ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้จำเป้นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง

ตำลึง มีเบต้าแคโรทีน และแคโรนอยด์ที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอต่อ แก้โรคตามัวตอนกลางคืน อย่างไรก็ตาม วิตามินเอมีความไวต่อออกซิเจน ดังนั้นหากจะทำเป็นผักต้ม ควรใส่น้ำปริมาณน้อย และปิดฝาภาชนะขณะต้ม จะช่วยป้องกันการสูญเสียวิตามินได้ดี

อย่าลืมใส่ผัก 5 ชนิดดังกล่าวลงในเมนูเป็นประจำ เพื่อดวงตาคู่สวยจะได้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพนาน ๆ

 




หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ออนไลน์วันพฤหัสบดี ที่ 01 กันยายน 2554 เวลา0.00 น

กลับหน้าหลัก