รู้เขา รู้เรา รู้โลก รู้โศก รู้สุข ไม่สิ้นหวัง เพราะอ่านได้อ่านดีมีพลัง ห้องสมุดคือขุมคลังของชีวิต สุจิตต์ วงษ์เทศ
 
รายการหลัก
 
 
MENU LINK :
 
 
 
จำนวนผู้เยี่ยมชม
Website Hit Counter

 

 

 

บทความประกอบการอ่าน โครงการรักการอ่าน

ภาษาไทยในฟุตบอลยูโรกับครูลิลลี่

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน ใกล้เข้ามาแล้วนะคะ ใกล้เข้ามาแล้วจริงๆ สำหรับการลุ้นผลแชมป์ฟุตบอลยูโร 2012 หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ที่เล่นเอาหลายคนต้องอดตาหลับขับตานอนมาเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนเต็มๆ คุณครูลิลลี่เองก็แอบติดตามบ้างเหมือนกัน วันไหนที่มีงานเลิกดึกก็จะอาศัยช่วงเวลาหลังอาบน้ำอาบท่าและยังไม่ง่วง ติดตามชมและเชียร์อยู่บ้าง (เหมือนอย่างที่คุณไตรภพชอบพูดในรายการว่าไม่เช่นนั้นเราจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง)

พูดถึงเรื่องฟุตบอลขึ้นมาคุฯผู้อ่านก็คงเริ่มสงสัยกันแล้วสิคะว่า แล้วครั้งนี้คุณครูลิลลี่จะโยงให้มาเกี่ยวข้องกับภาษาไทยตามสไตล์ถนัดได้อย่างไร เรื่องมันมีอยู่ว่า เวลานั่งดูผู้บรรยายพากย์ฟุตบอลทีไรก็มักจะมีศัพท์ให้เราได้งุนงงตามประสาสตรีไทยที่ห่างไกลกีฬาประเภทนี้อยู่ไม่น้อย เพราะฉะนั้นวันนี้คุณครูก็ได้อาศัยโลกแห่งอินเทอร์เน็ตค้นหาศัพท์เฉพาะ สำหรับการแข่งขันกีฬาฟุตบอลมารวบรวมไว้พอสังเขปให้คุณๆผู้อ่านได้รับรู้ความหมายและเข้าใจที่มาเพื่อเพิ่มอรรถรสในการชมได้อย่าง เต็มเม็ดเต็มหน่วย ก้ต้องขอบคุณบรรดาผู้รู้ และ กูรู ทั้งหลายด้วยนะคะที่ได้ช่วยกันรวบรวมคำที่น่าสนใจเอาไว้ ขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้เลยค่ะ ว่าแล้วเราก็ไปดูศัพท์ที่คุณครูลิลลี่ค้นมาฝากกันเลยนะคะ

แจก เฝือก คำแรกนี้เป็นการเปรียบเทียบของพี่ๆผู้่บรรยายค่ะ เขาจะใช้คำนี้เวลาที่ผู้เล่นฝั่งเดียวกันส่งลูกบอลให้เพื่อนช้าเกินไปแล้วดันมีผู้เล่นฝั่งตรงข้ามพร้อมที่จะเข้ามาอัดเพื่อนคุณอยู่แล้ว แต่คุณยังจ่ายลุกบอลไปให้ทางเพื่อนอีก งานนี้เพื่อนก็เจ็บฟรี เหมือนเราแจกเฝือกให้นั่นเอง

กองหน้าผ้าเย็น คำนี้เคยได้ยินมาบ้าง ก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าหมายความว่าอย่างไร ตอนแรกก็เดาว่าเป้นพวกกองหน้าที่เก่งกาจ แต่ที่ไหนได้ เขาหมายถึงพวกกองหน้าที่เป็นได้แค่ตัวสำรอง ส่วนคำว่าผ้าเย็นก็เหมือนเป็นพวกบริการผ้าเย็นให้นักกีฬาที่เหนื่อยล้า จากการแข่งขันในสนามนั่นเอง เพราะฉะนั้นหากไม่อยากถูกเรียกว่ากองหน้าผ้าเย็น ก็จงรีบทำผลงาน โชว์ให้โค้ชผู้ควบคุมทีมเห็นฝีมือกันหน่อย

โชว์เบ...โชว์เหนือ ศัพท์คำนี้ถ้าออกเสียงเร็วๆ ฟังเร็วๆ อาจจะคิดว่าเป็นภาษาญี่ปุ่น หรือ เกาหลี แต่ไม่ใช่นะคะ คำเต็มๆก็คือ โชว์เบสิกนี่เองค่ะ คำนี้ผู้บรรยายเขาจะใช้กับนักฟุตบอลที่มีการเล่นเบสิกหรือมีพื้นฐานการเล่นที่ดี และมีการใช้ทักษะอย่างเหนือชั้นในการเตะค่ะ

ดูดบอล คำนี้ไม่ได้แปลตรงตัวว่าใช้ปากดูดลูกบอลนะคะ คำนี้จะใช้กับนักกีฬาที่ลีลาดี มีการเล่นที่สุดยอดสามารถเอาลูกบอลลงพื้นได้อย่างนิ่มนวล ลองนึกภาพตามนะคะ เช่นเมื่อเพื่อนสาดลูกโด่งมาให้ ก็เอาเท้ายื่นออกไป พอลูกบอลกำลังจะกระทบกับเท้า ก็ผ่อนแรงลง ถือเป็นดึงบอลลงพื้นอย่างมีชั้นเชิง เพราะฉะนั้นเวลามองผ่านจอโทรทัศน์มันจะเหมือนกับนักฟุตบอลติดกาวไว้ที่ขา แล้วดูดบอลลงได้อย่างแนบเนียน

วันทู หรือ ทำชิ่ง 1-2 คำนี้ก็เป้นอีกคำที่ได้ยินบ่อยมากๆคุณครูเองก็ไม่ค่อยเก่งนะคะ แต่เท่าที่อ่านมาเขาบอกว่า การทำชิ่ง 1-2 เป็นแบบนี้ค่ะ ให้ลองนึกภาพตามนะคะ สมมติเราเลี้ยงลูกบอลอยู่ ไปเจอฝ่ายตรงข้ามยืนดักอยู่ตรงหน้า ในขณะนั้นก็มีเพื่อนร่วมทีมเราอยู่ทางด้านข้างของคนนั้น เราก็เตะลูกบอลไปให้เพื่อนพร้อมกับวิ่งขึ้นหน้าอย่างรวดเร็วเพื่อนที่รู้ใจก็จะเตะชิ่งลูกบอลจังหวะเดียวขึ้นมาให้เราต่อ ซึ่งเป็นการหลบคู่ต่อสู้อย่างแยบยล (งงไหมคะ ลองนึกภาพตามดู คุณครูยังไม่งง เพราะฉะนั้น คุณๆก็คงไม่งงนะคะ)

จักรยานอากาศ อันนี้เห็นกับตาในนัดที่ สวีเดน เจอกับ ฝรั่งเศส ขอยกให้เป็นลูกยิงสุดสวยของนัดสุดท้ายในรอบแรก ที่แม้ว่าสวีเดนชนะก็จะต้องตกรอบแต่ก็ยังเล่นเต็มที่จนชนะฝรั่งเศสไปในที่ สุด แถมยังมีลูกเตะสุดสวยในแบบจักรยานอากาศอีกด้วย ท่านี้คุณครูขออธิบายง่ายๆ ว่า คือ การตีลังกาเตะนั่นล่ะค่ะ แต่แอบมีข้อมูลเพิ่มเติมมาจากผู้รู้อีกว่า จักรยานอากาศของแท้ต้องสับขาเตะด้วยนะคะ เช่น ถ้าจะยิงด้วยเท้าขวา ให้สับเท้าซ้ายขึ้นไปก่อน ถึงจะเรียกได้เต็มปากว่า ปั่นจักรยานอากาศจริง ๆ ค่ะ

อยากให้รู้กันก็คือ ภาษาไทยของเรามีลูกเล่นและมีความหลากหลายจริง ๆ พลิกแพลงเป็นศัพท์สแลงต่าง ๆ ได้มากมาย ไม่เชื่อมาดูกันต่อนะคะ เริ่มจากคำว่า

ลูกใบไม้ร่วง? ตอนแรกก็งง ๆ กีฬามาเกี่ยวอะไรกับต้นไม้ คำ ๆ นี้ใช้เรียกเวลาที่เพื่อนร่วมทีมโยนบอลมา แบบโด่งๆ ย้อย ๆ ภาพที่ออกมาก็จะคล้าย ๆ ภาพใบไม้ที่กำลังร่วงหล่นลงมา เมื่อร่วงลงมาอย่างเหมาะเหม็ง ถูกที่ถูกเวลาก็เป็นช่วงที่ให้ใช้ท่อนขาอันทรงพลัง จะหวด จะเตะ จะฟาดอย่างไรก็ได้ให้ลูกบอลเข้าไปตุงตาข่ายให้ได้ นี่แหละค่ะที่เขาเรียกว่า “ลูกใบไม้ร่วง”

ตีรถเปล่า ?อ่านแล้วอย่าเข้าใจว่าแล้วรถรามา เกี่ยวอะไร กับกีฬาฟุตบอล สำนวนนี้เขาใช้เวลาที่กองหน้าต้องวิ่งเก้อไปรอลูกบอลค่ะ เช่น ลูกล้ำหน้าที่กองหน้าอุตส่าห์วิ่งควบจากครึ่งสนามเข้าไปรับลูกบอลของเพื่อน ชนิดที่เร่งความเร็วเต็มพิกัดแต่พอจะถึงลูกปุ๊บ กรรมการก็เป่านกหวีดเตือนล้ำหน้าปั๊บ ที่วิ่งมาก็ถือว่าเหนื่อยฟรี อันนี้ล่ะค่ะที่เขาเรียกกันว่า “ตีรถเปล่า”

เอาล่ะค่ะรู้ศัพท์ไปพอหอมปากหอมคอคงจะทำให้คุณๆ ได้อรรถรสในการชมและเชียร์ฟุตบอลได้อย่างสนุกสนานขึ้นนะคะ ฉบับหน้ามาต่อกันอีกนะคะ ว่าด้วยเรื่องของศัพท์แสงฟุตบอลนี่แหละค่ะ แต่ครั้งหน้าจะมาพร้อมกับผลที่เราลุ้นกันมานานว่าประเทศใดจะเป็นเจ้าของ ตำแหน่งแชมป์คนใหม่ เป็นสุดยอดของฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป แต่อย่าลืมนะคะ ฝากเอาไว้ว่าดูกีฬาให้เป็นกีฬาอย่าดูกีฬาแล้วทำให้เป็นการพนันนะคะ สวัสดีค่ะ

 




หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ์วันศุกร์ีที่ 06 กรกฎาคม 2555

กลับหน้าหลัก