รู้เขา รู้เรา รู้โลก รู้โศก รู้สุข ไม่สิ้นหวัง เพราะอ่านได้อ่านดีมีพลัง ห้องสมุดคือขุมคลังของชีวิต สุจิตต์ วงษ์เทศ
 
รายการหลัก
 
 
MENU LINK :
 
 
 
จำนวนผู้เยี่ยมชม
Website Hit Counter

 

 

 

บทความประกอบการอ่าน โครงการรักการอ่าน

ภาษาไทยในฟุตบอลยูโร

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์ ที่รักทุกท่าน และคงยังไม่สายเกินไปที่จะแสดงความยินดีกับประเทศสเปน รวมทั้งบรรดากองเชียร์ทีมกระทิงดุทุกคนด้วย (หลายคนสงสัยทำไม สเปน แล้ว ต้องเป็น กระทิงดุ ก็เพราะว่า ประเทศสเปนเขาขึ้นชื่อเรื่องกีฬาชนวัวกระทิง และวิ่งวัวกระทิง ทีนี้พอมีลีลา และรูปแบบการเล่นฟุตบอลที่ดุดัน และเก่งกาจ ก็เลยเปรียบเทียบให้เป็น กระทิงดุ นั่นเอง ... แต่จริง ๆ คุณครูอยากยกให้เป็นทีมกระทิงหน้าตาดีด้วยก็แหมดูฟุตบอลไป เห็นนักกีฬาหน้าตาดีมันก็ทำให้เราตื่นตาตื่นใจอยู่ไม่น้อย ใช่ไหมคะสาวๆ )
กลับ มาที่เรื่องของเราค่ะ ต้นฉบับคราวที่แล้วคุณครูลิลลี่ยังคงติดค้างเรื่องของภาษาไทยในฟุตบอลยูโร เอาไว้ โดยครั้งก่อนได้หยิบเอาศัพท์แสงแปลก ๆ ที่ได้ยินกันบ่อย ๆ จากพี่ ๆ ผู้บรรยายมาขยายความให้ฟังว่าแต่ละคำมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ต้องยอมรับว่าคุณครูเองก็ไม่ได้สันทัดกรณีเรื่องของกีฬาเท่าไร นัก เพราะฉะนั้นความรู้ต่าง ๆ ที่เอามาแบ่งปันกันก็ใช้วิธีค้นคว้ามาฝากนี่แหละค่ะ ประเด็นหลัก ๆ

พ่อเลี้ยง?
คำ ๆ นี้คุณครูลิลลี่เห็นก็พอจะเดาได้ว่าหมายถึงพวกนักกีฬาที่ชอบโชว์ความสามารถ เลี้ยงลูกบอลคนเดียวไม่ยอมส่งต่อให้ใคร พยายามจะแสดงความสามารถอยู่คนเดียว ซึ่งพอมาค้นดูในข้อมูลที่บรรดาผู้สันทัดกรณีเล่าเอาไว้ก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ค่ะ คือถ้าไม่จวนตัวจริงๆ พ่อเลี้ยงจะไม่ส่งลูกบอลให้ใครเป็นอันขาด ไม่ว่าเพื่อนร่วมทีมจะอุตส่าห์วิ่งหาช่องว่างไว้อย่างไร นึกภาพตามแล้วก็เหม็นหน้าพวกพ่อเลี้ยงเหมือนกันนะคะ

ทำทาง?
คำนี้ ดูเหมือน จะได้ยินบ่อยที่สุดในการพากย์ฟุตบอล ซึ่งก็จะได้ยินเป็นคำพูดติดกันว่า วิ่งทำทาง อาการนี้ก็จะเป็นการวิ่งหาช่องว่าง ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมครอบครองลูกบอลอยู่ เราก็ต้องพยายามวิ่งทำทางให้เพื่อนมีช่องทางในการส่งลูกบอล เรียกว่า หาช่องให้เพื่อนร่วมทีมได้มีโอกาสในการสร้างสรรค์เกม หรือ วิ่งหาที่ว่างเพื่อให้เพื่อนจ่ายบอลมาให้อย่างสะดวกนั่นเอง

เข้าฮอส?
สำนวน สุดท้ายนี้มาจากการละเล่นหมากฮอสนั่นเองค่ะคุณผู้อ่าน ฟังแล้วก็เดาบรรยากาศได้ใกล้เคียงกัน การเข้าฮอสในกีฬาหมากฮอส สร้างความปลื้มใจให้ผู้เล่นได้อย่างไร การเข้าฮอสในกีฬาฟุตบอลก็สร้างความสุขใจได้ไม่แพ้กัน ท่านผู้รู้เขาบอกไว้ว่า การเข้าฮอสในเกมฟุตบอลจะเป็นลักษณะที่ผู้เล่นทางปีกซ้ายหรือขวาส่งลูกบอลจาก ข้างสนาม ไปยังหน้าประตูของฝั่งตรงข้าม แล้วกองหน้าก็สามารถพุ่งเข้าไปเตะลูกบอลเข้าประตูไปอย่างงดงาม นี่แหละค่ะที่เรียกว่า “เข้าฮอส”

ติดดาบ?
สำนวนนี้ก็ เช่นกันค่ะ อย่าเพิ่งนึกว่าคุณครูลิลลี่ยังแอบประทับใจกับละคร ขุนศึก ถึงขนาดเอาเรื่องของดาบมาเป็นศัพท์ของฟุตบอล จริง ๆ คำนี้ ผู้รู้ผู้บรรยายเขาจะใช้ในการเปรียบเทียบเวลาที่นักกีฬาเข้าปะทะกันหนัก หรือ เข้าแย่งฟุตบอลแบบน่าเกลียด ที่รุนแรงจนถึงขั้นทำให้คู่แข่งได้รับบาดเจ็บ อาการประมาณว่าเท้าติดดาบ ฟาดฟันให้บาดเจ็บนั่นเองค่ะ

รู้ศัพท์สำนวนของกีฬาฟุตบอลไปแล้ว 2 ตอนก็พอดีกับที่ฟุตบอลยูโร 2012 ปิดฉากลงไปอย่างงดงาม ก็ต้องขอแสดงความยินดีอีกครั้งกับ ประเทศสเปนนะคะ ก่อนจากกันมีคำถามมาฝากค่ะ ถ้ามีคนถามว่า ประเทศไทยของเราจะก้าวไกลไปเป็นแชมป์แบบประเทศสเปนได้หรือไม่ มีตัวเลือกให้ 2 ข้อ ระหว่าง “ข้อ 1.เป็นไปไม่ได้” กับ “ข้อ 2.ยาก แต่ เป็นไปได้” คุณจะตอบข้อไหน คุณครูลิลลี่อยากบอกว่า คุณอาจจะอยากตอบข้อ 1 แต่ขอฝากข้อ 2 ให้เป็นอีกทางเลือกที่จะสอนลูกสอนหลานนะคะ เพราะถ้าเราคิดแบบข้อ 1 ก็จะเป็นการปิดประตูชีวิตในบัดดล แค่คิดก็จบแล้ว โอกาสจะลงมือทำ ลองทำ ลองสู้ ก็จะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ถ้าคิดแบบข้อ 2 คุณครูเชื่อว่าแม้จะนาน แม้จะยาก แต่อย่างน้อยประตูแห่งความสำเร็จก็จะยังรอเราอยู่เสมอ ชีวิตที่อยู่ในห้องแคบ ๆ แบบไร้ประตูทางออก กับชีวิตที่มีประตูรออยู่แม้วันนี้จะยังเปิดไม่ออก ก้าวไปไม่ได้ คุณเลือกที่จะอยู่ในห้องไหนคะ ... สวัสดีค่ะ

 




หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐออนไลน์วันศุกร์ี ที่ 06 กรกฎาคม 2555

กลับหน้าหลัก