Page 36 - คู่มือนักเรียนและผู้ปกครอง 2568
P. 36
ระเบียบโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา”
ว่าด้วยการพัฒนาพฤติกรรมและการปฏิบัติตนของนักเรียนโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา”
พ.ศ.๒๕๖8
ด้วยโรงเรียนพนมสารคาม“พนมอดุลวิทยา” เห็นสมควรที่จะกําหนดระเบียบของโรงเรียนว่าด้วย
การพัฒนาพฤติกรรมและการปฏิบัติตนของนักเรียนเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างการบริหารงาน
ของโรงเรียนและเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการส่งเสริมให้นักเรียนประพฤติตนในทางที่พึง
ประสงค์ จึงได้กําหนดระเบียบว่าด้วยการพัฒนาพฤติกรรมนักเรียน ไว้ดังต่อไปนี้
หมวดที่ ๑
บททั่วไป
ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา” ว่าด้วยการพัฒนา
พฤติกรรมและการปฏิบัติตนของนักเรียนโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา” พ.ศ. ๒๕๖8 ”
ข้อ ๒ ระเบียบนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ประกาศใช้ เปนต้นไป
ข้อ ๓ ให้ยกเลิกระเบียบโรงเรียน ว่าด้วยการพัฒนาพฤติกรรมและการปฏิบัติตนของนักเรียน
ของโรงเรียนพนมสารคาม“พนมอดุลวิทยา” พ.ศ.๒๕๖7 และให้ใช้ระเบียบนี้แทน
ข้อ ๔ ในระเบียบนี้
“โรงเรียน” หมายถึง โรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา”
“นักเรียน” หมายถึง นักเรียนที่กําลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา”
“ครู” หมายถึง ครูที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการในโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา”
“ผู้อํานวยการ” หมายถึง ผู้อํานวยการโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา”
“การพัฒนาพฤติกรรมนักเรียน” หมายถึง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนที่ประพฤติ
ผิดหรือฝาฝนระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน โดยใช้กิจกรรม หรือการลงโทษตามระดับความผิดที่กระทํา
และการสนับสนุน ส่งเสริมให้นักเรียนเปนผู้มีระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรมอันดีงาม
“พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์” หมายถึง พฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกในทางที่ผิด ฝาฝน
ต่อกฎระเบียบ ข้อบังคับของโรงเรียน กฎกระทรวงศึกษาธิการกําหนดความประพฤติของนักเรียน พ.ศ. ๒๕๔๘
(ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๖๒ และพฤติกรรมที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีงามของสังคม
“พฤติกรรมที่พึงประสงค์” หมายถึง พฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกในทางที่ถูกที่ควร กระทํา
ความดีอันเกิดประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่นและส่วนรวม สมควรได้รับการยกย่องเชิดชู เปนแบบอย่างที่ดีและ
ควรได้รับรางวัล
๓6