Page 54 - คู่มือนักเรียนและผู้ปกครอง 2568
P. 54

ในกรณีที่ทําให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและเกียรติยศของโรงเรียน หรือฝาฝนระเบียบข้อบังคับของโรงเรียนอย่าง
          ร้ายแรงหรือได้รับโทษอย่างอื่น โดยให้ทําทัณฑ์บนไว้เปนหลักฐานและเชิญผู้ปกครอง หรือ ผู้รับประกัน
          พฤติกรรมนักเรียนมาบันทึกรับทราบความและรับรองการทําทัณฑ์บนไว้ด้วย และผู้อํานวยการโรงเรียน
          เปนผู้พิจารณาอนุมัติการทําทัณฑ์บน
                นักเรียนที่ได้รับโทษทัณฑ์บนแล้ว จะมีคะแนนพฤติกรรมไปเท่ากับคะแนนที่มีอยู่ตลอดสิ้นสุดป
          การศึกษา แต่โทษทัณฑ์บนจะมีผลติดตามไปจนกว่าจะจบช่วงชั้นที่ศึกษาอยู่ขณะนั้น
                ข้อ ๒๙ นักเรียนที่เคยถูกลงโทษทําทัณฑ์บนมาแล้ว ปรากฏว่าไม่มีการปรับปรุงพัฒนาตนเอง
          หรือมีพฤติกรรมที่ผิดระเบียบ หรือสร้างความเดือดร้อน เสื่อมเสียต่อตนเอง ผู้อื่น และส่วนรวม อย่างร้ายแรง
          ให้ทางคณะกรรมการงานกิจการนักเรียน เสนอต่อผู้อํานวยการโรงเรียนเพื่อวินิจฉัยแนวทางแก้ไขปญหา
          เช่น การส่งต่อ การแยกกลุ่มปญหา การเปลี่ยนสถานที่เรียนเพื่อให้สามารถปรับตัวในสภาพแวดล้อมใหม่ เปนต้น
                ข้อ ๓๐ เกณฑ์การลงโทษการตัดคะแนนพฤติกรรม
                    (๑) นักเรียนที่ถูกตัดคะแนนพฤติกรรมรวม ๕๐ คะแนน เชิญครูประจําชั้น และเชิญผู้ปกครอง
          หรือบิดา มารดา มารับทราบเปนลายลักษณ์อักษร
                    (๒) นักเรียนที่ถูกตัดคะแนนพฤติกรรมรวม ๖๐ คะแนน เชิญครูประจําชั้น และเชิญผู้ปกครอง
          หรือบิดา มารดา มารับรองเปนลายลักษณ์อักษร เพื่อทําทัณฑ์บน
                    (๓) นักเรียนที่ถูกตัดคะแนนพฤติกรรมรวม ๘๐ คะแนน เชิญครูประจําชั้น และเชิญผู้ปกครอง
          หรือบิดา มารดา มารับรองเปนลายลักษณ์อักษร เพื่อทําบันทึกข้อตกลงกับทางโรงเรียน
                    (๔) นักเรียนที่มีคะแนนน้อยกว่า ๒๐ คะแนน )  จะไม่ผ่านกิจกรรมสาธารณประโยชน์
                ข้อ ๓๑ ผู้อํานาจลงโทษนักเรียน ครูทุกคนมีอํานาจในการลงโทษนักเรียน ตามคําสั่งโรงเรียน
          พนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา” เรื่อง มอบหมายอํานาจการลงโทษนักเรียน ซึ่งมีแนวปฏิบัติดังนี้
                    (๑) ลงโทษนักเรียนโดยการว่ากล่าว ตักเตือน และตัดคะแนนพฤติกรรม
                    (๒) ลงโทษนักเรียนโดยการให้นักเรียนทํากิจกรรม
                    (๓) การเชิญผู้ปกครองมาปรึกษาเพื่อแก้ไขปญหาพฤติกรรมของนักเรียน
                    (๔) ครูทุกคน มีอํานาจลงโทษนักเรียนตามข้อ ๓๑ (๑) (๒) (๓)
                    (๕) หัวหน้าระดับมีอํานาจลงโทษนักเรียนตามข้อ ๓๑ (๑) (๒) (๓)
                    (๖) ผู้อํานวยการโรงเรียน รองผู้อํานวยการโรงเรียนและคณะกรรมการฝายกิจการนักเรียน
          มีอํานาจลงโทษนักเรียนตามข้อ ๓๑ (๑) (๒) (๓)

                                         หมวดที่ 6
                      การเพิ่มคะแนนพฤติกรรมและการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์

                ข้อ ๓๒ นักเรียนทุกคนมีคะแนนความประพฤติ คนละ ๑๐๐ คะแนน ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาตาม
          ระดับชั้นของนักเรียน ตลอดจนสิ้นสุดการเรียนของแต่ละระดับชั้น
                ข้อ ๓๓ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ และการเพิ่มคะแนนพฤติกรรม มีดังนี้

     54
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59