Page 59 - คู่มือนักเรียนและผู้ปกครอง 2568
P. 59

แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

          ตารางแสดงคะแนน และระดับผลการเรียน

           ชวงคะแนนเปนรอยละ                      ความหมาย                      ระดบผลการเรยน
                                                                            ี
                                                                    ั
                        ้
                      
             ่
                ๘๐ - ๑๐๐       ผลการเรียนดีเยี่ยม                      ๔
                ๗๕ - ๗๙        ผลการเรียนดีมาก                        ๓.๕
                ๗๐ - ๗๔        ผลการเรียนดี                            ๓
                ๖๕ - ๖๙        ผลการเรียนค่อนข้างดี                   ๒.๕
                ๖๐ - ๖๔        ผลการเรียนน่าพอใจ                       ๒

                ๕๕ - ๕๙        ผลการเรียนพอใช้                        ๑.๕
                                                   ่
                ๕๐ - ๕๔        ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นตําที่กําหนด     ๑
                                         ่
                                                    ่
                 ๐ - ๔๙        ผลการเรียนตํากว่าเกณฑ์ขั้นตําที่กําหนด  ๐
          หมายเหตุ
              “ มส ”  หมายถึง  ไม่มีสิทธิ์เข้ารับการประเมินผลปลายภาคเรียน
              “ ร ”   หมายถึง  รอการตัดสิน หรือยังตัดสินไม่ได้
              “ ผ ”   หมายถึง  ผู้เรียนมีเวลาเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติกิจกรรมและมี
                            ผลงานตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
              “ มผ ”  หมายถึง  ผู้เรียนมีเวลาเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติกิจกรรมและมีผลงาน
                            ไม่เปนไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
          การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
              ประกอบด้วย กิจกรรมแนะแนวกิจกรรมนักเรียนและกิจกรรมบําเพ็ญเพื่อสาธารณประโยชน์ การร่วม
          กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเปนการประเมินความสามารถและพัฒนาการของผู้เรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
          ในแต่ละภาคเรียนตามเกณฑ์ของแต่ละกิจกรรม และตัดสิน ผลการประเมินเปน ๒ ระดับ ดังนี้
              “ผ่าน”   หมายถึง  ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
              “ไม่ผ่าน”  หมายถึง  ไม่ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
          การประเมินความสามารถอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน
              เปนการประเมินทักษะการคิดและการถ่ายทอดความคิดด้วยทักษะการอ่าน การคิด วิเคราะห์ ตามเงื่อนไข
          และวิธีการที่สถานศึกษากําหนดและตัดสินผลการประเมินเปน ๔ ระดับ ดังนี้
              - ดีเยี่ยม     - ดี
              - ผ่าน        - ไม่ผ่าน
              เมื่อเลื่อนชั้นจะพิจารณาจากผลการประเมิน  ดีเยี่ยม,  ดี,  ผ่าน  โดยต้องมีผลการประเมิน  อยู่ใน  ระดับ
          “ผ่าน” ขึ้นไป

                                                                                  5๙
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64